แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้
ระดับชั้นอนุบาล 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของส่วนประกอบต่างๆ ของต้นไม้
ระยะเวลา 60 นาที
แนวคิด
ต้นไม้เป็นสิ่งที่มีชีวิตที่มีประโยชน์ต่อคน สัตว์ และสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนโลก เราควรตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้ และอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่ตลอดไป
จุดประสงค์
1. เพื่อให้เด็กรู้จักส่วนประกอบของต้นไม้
2. เพื่อให้เด็กรู้จักหน้าที่ของส่วนประกอบต่างๆ ของต้นไม้
สาระที่ควรเรียนรู้
ต้นไม้มีส่วนประกอบที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้
- ราก มีหน้าที่ดูดน้ำและแร่ธาตุในดิน
- ลำต้น มีหน้าที่ลำเลียงอาหารและน้ำ
- ใบ มีหน้าที่หายใจ สังเคราะห์แสง และคายน้ำ
- ดอก มีเกสรใช้ขยายพันธุ์
- ผล ไว้กินเป็นอาหาร
ประสบการณ์ที่สำคัญ
การสังเกตส่วนประกอบของต้นไม้
ขั้นนำ 1. ให้เด็กทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ครูให้เด็กสังเกตต้นไม้ภายในโรงเรียน โดยครูพาเด็กๆ ออกไปเดิน
สำรวจ
ขั้นสอน 1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงส่วนประกอบของต้นไม้ โดยใช้คำถาม
- เด็กๆ มองเห็นส่วนประกอบใดบ้างจากการสังเกตต้นไม้
- มีส่วนประกอบอื่นที่เด็กๆ มองไม่เห็นอีกหรือไม่ (มี รากอยู่ใต้ดิน)
- ส่วนประกอบใดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง
2. แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มเพื่อเล่นเกมต่อภาพส่วนประกอบของต้นไม้
3. เด็กและครูท่องคำคล้องจอง “ส่วนประกอบของต้นไม้”
ขั้นสรุป 1.เด็กและครูร่วมกันสรุปชื่อและหน้าที่ของส่วนประกอบของต้นไม้
2. ให้เด็กทำใบงาน ส่วนประกอบของต้นไม้
3. เปิดเพลงเกี่ยวกับต้นไม้ ให้เด็กฟัง
4. ให้เด็กทำแบบทดสอบหลังเรียน
สื่อการเรียนรู้
1. ต้นไม้
2. เกมภาพตัดต่อ
3. เพลงต้นไม้
4. คำคล้องจอง “ส่วนประกอบของต้นไม้”
ประเมินผล
1. สังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
2. สังเกตจากการตอบคำถามและการท่องคำคล้องจอง
3. ตรวจผลงานจากการทำใบงาน ส่วนประกอบของต้นไม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น